15:55 EST Thứ năm, 22/02/2018

Menu

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu, bài viết » Bài viết pháp luật

Chuyện kênh đào Suez và lời cảnh tỉnh cho những quốc gia trên Vành đai và Con đường của TQ

Chuyện kênh đào Suez và lời cảnh tỉnh cho những quốc gia trên Vành đai và Con đường của TQ

Bình luận trên SCMP, tác giả Tom Holland cho rằng các dự án nằm trong kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc có thể dẫn đến hậu quả tương tự như kênh đào Suez của Ai Cập.

HỢP ĐỒNG VÔ HIỆU THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2005 – MỘT SỐ BẤT CẬP VÀ HƯỚNG HOÀN THIỆN

HỢP ĐỒNG VÔ HIỆU THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2005 – MỘT SỐ BẤT CẬP VÀ HƯỚNG HOÀN THIỆN

Với vai trò là luật chung, Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS 2005) được coi là cơ sở pháp lí quan trọng trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh từ những quan hệ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật chuyên ngành khi luật chuyên ngành không quy định.

Quy định trong Bộ luật Dân sự 2005 về quan hệ nhân thân, pháp nhân có yếu tố nước ngoài và kiến nghị sửa đổi, bổ sung

Quy định trong Bộ luật Dân sự 2005 về quan hệ nhân thân, pháp nhân có yếu tố nước ngoài và kiến nghị sửa đổi, bổ sung

Tư pháp Quốc tế Việt Nam có phạm vi điều chỉnh bao gồm không chỉ các quan hệ tài sản mà còn các quan hệ nhân thân phi tài sản phát sinh từ các lĩnh vực dân sự, kinh tế, thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động, tố tụng dân sự v.v. có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh các quan hệ tài sản và nhân thân cụ thể, Tư pháp Quốc tế Việt Nam, thực tế, còn có các quy định điều chỉnh quy chế pháp lý của người nước ngoài, pháp nhân nước ngoài. Bài viết này không có tham vọng nghiên cứu toàn bộ các vấn đề của Tư pháp Quốc tế Việt Nam mà chỉ tập trung vào việc đánh giá thực trạng và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện các quy định cơ bản về quan hệ nhân thân và pháp nhân có yếu tố nước ngoài trong Bộ luật Dân sự 2005 hiện hành như: xác định luật quốc tịch của cá nhân, năng lực chủ thể của người nước ngoài, xác định quốc tịch của pháp nhân, quy chế pháp lý của pháp nhân nước ngoài v.v.

Ba cái khó cho pháp luật Việt Nam

Ba cái khó cho pháp luật Việt Nam

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội vào chiều 11-6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã “báo động” nghị trường khi cho rằng: “Hệ thống pháp luật Việt Nam có lẽ phức tạp nhất thế giới. Vì theo quy định, rất nhiều chủ thể, thậm chí tới cả chủ tịch xã cũng được ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và một chủ thể được ban hành rất nhiều loại văn bản”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho ý kiến về hai dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi). Ảnh: VGP/Thành Chung

Không có đặc quyền cho DNNN trong Luật DN sửa đổi

Chiều 13/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã cho ý kiến về 2 dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo.

“Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải”

“Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải”

Nhân dịp năm mới 2014, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có bài viết: “Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững”. Trong Thông điệp, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Mọi hạn chế quyền tự do của công dân phải được xem xét cẩn trọng...”. Có thể nói, yêu cầu pháp luật phải gắn liền, bảo vệ và phụng sự công lý là một thông điệp thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc và một niềm tin thiêng liêng về một hệ thống pháp luật vì con người trên cơ sở đạo lý, lương tri và lẽ phải.

Một số điểm mới cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi

Một số điểm mới cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi

Sau một thời gian tổ chức lấy ý kiến đóng góp của toàn thể quần chúng nhân dân và thông qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý của cơ quan soạn thảo, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được thông qua sau 3 lần cho ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội với tỷ lệ 97,59%. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi (sau đây gọi tắt là Hiến pháp sửa đổi) với 11 chương, 120 điều (giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992) có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến; bố cục hợp lý, chặt chẽ và khoa học, bảo đảm các quy định của Hiến pháp đúng tầm là đạo luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất, có tính ổn định lâu dài. Những điểm mới cụ thể như:

Sự ra đời của Luật Hòa giải ở cơ sở là một bước tiến quan trọng cho hoạt động hòa giải ở cơ sở

Sự ra đời của Luật Hòa giải ở cơ sở là một bước tiến quan trọng cho hoạt động hòa giải ở cơ sở

Những năm vừa qua, hòa giải ở cơ sở không ngừng được củng cố về tổ chức, đội ngũ, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước. Không chỉ có vậy, hòa giải cơ sở còn là một truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn, hoạt động vì mọi người trên cơ sở đạo đức xã hội và nền tảng pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Một số vấn đề về quyền thừa kế

Một số vấn đề về quyền thừa kế

Người có quyền thừa kế theo quy định của pháp luật Việt Nam là công dân, tổ chức. Quyền thừa kế thuộc về cá nhân được thể hiện theo hai chủ thể nhất định, đó là chủ thể để lại tài sản (quyền của người để lại di sản) và chủ thể hưởng thừa kế di sản (quyền của người nhận di sản). Quyền thừa kế thuộc về tổ chức được thể hiện theo một chủ thể nhất định, đó là chủ thể hưởng thừa kế di sản (và chỉ trong trường hợp thừa kế theo di chúc).

 

Giới thiệu

Cơ cấu tổ chức

Bộ máy hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật Viện Đại học Mở Hà Nội gồm: Ban giám đốc Tổ nghiệp vụ Tổ Tài chính - Văn phòng Các tư vấn viên pháp luật Các luật sư và cộng tác viênGiám đốc Trung tâm: PGS.TS Trần Hữu Tráng

Thăm dò ý kiến

Bạn hiểu biết pháp luật ở mức độ nào?

Hiểu biết nhiều, sâu, rộng

Hiểu biết bình thường

Không hiểu biết lắm