Trung tâm tư vấn pháp luật đính chính và xin lỗi

Trung tâm tư vấn pháp luật Viện Đại học Mở Hà Nội đính chính và xin lỗi về việc đăng tải bài báo "Luật sư thua kiện...thân chủ"

 

Đòi quan tòa cam kết ‘xử khách quan’

Nguyên đơn yêu cầu thay đổi cả năm người tiến hành tố tụng với lý do họ chưa ký vào bản cam kết mà ông đưa ra là sẽ xét xử vô tư.

 

Lại tuyên án một đằng, ra án một nẻo

Người dân tố cáo bản án mà chủ tọa tuyên đọc tại phiên tòa không ghi nhận ý kiến luật sư, quan điểm của tòa… nhưng trong bản án phát hành lại có đầy đủ.

 

Cần sớm phát triển án lệ

Muốn phát triển án lệ thì phải sửa luật để quyết định giám đốc thẩm được sửa án chứ không chỉ hủy án và y án như hiện nay.

 

Kiện đòi bán quách… bức tường

Hai nhà tranh chấp bức tường chung, sau đó một bên đồng ý mua bức tường nhưng giữa chừng thì “lật kèo”, bên kia bèn kiện ra tòa buộc bên này phải mua.

 

Nhận tội thay, sau đó được tuyên trắng án

Chẳng những không xử hình sự bị cáo về hành vi khai báo gian dối được mà còn phải bồi thường oan cho anh ta.

 

Làm oan, phải chủ động xin lỗi dân

Theo quy định cũ, cơ quan làm oan phải chủ động xin lỗi người bị oan và cải chính công khai, còn bồi thường tính sau nhưng quy định hiện hành trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) thì ngược lại.

 

Khi “cán bộ đỏ” và “xã hội đen” thành liên minh ma quỉ

Thông tin về việc ông Lê Trung Kiên, Phó trưởng ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy, thành phố Hà Nội bị Công an bắt giữ do có liên quan đến việc thuê “xã hội đen” giết người trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội đang gây xôn xao dư luận. Vụ việc gây ồn ào, không chỉ về mức độ dã man, nghiêm trọng của những kẻ sát nhân, ở địa điểm không xa trụ sở Bộ Công an mà ở chỗ một cán bộ có chức sắc trong cơ quan nhà nước lại có thể tham gia vào một tội ác nghiêm trọng như vậy

 

Thi công chức ở Bộ Công Thương, con cháu lãnh đạo trúng tuyển

Liên quan vụ gian lận thi công chức tại Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương, sau nhiều ngày xác minh, phát hiện những thí sinh trúng tuyển có con, cháu của lãnh đạo ngành Công Thương.

 

Chuyện buồn ở khu phố “lấy chồng ngoại”

Đó là những cuộc hôn nhân không tình yêu, rủi ro như canh bạc, được đong đếm bằng những thứ không phải tình yêu.

 

Cho vay hay cho mượn?

Đòi nợ tiền, vàng không cần tính lãi suất, tòa xác định là tranh chấp hợp đồng mượn tài sản, VKS lại cho rằng đó là tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Theo quy định, phân biệt giữa cho vay và cho mượn ra sao?

 

Phạm tội liên tiếp, nên nhập vụ án

Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Dương chỉ xử lý vụ phạm tội ban đầu xảy ra trên đất Bình Dương, “làm lơ” một chuỗi hành vi phạm tội liên tiếp ngay sau đó của bị cáo trên đất Bình Phước. Theo cấp phúc thẩm, xử lý như thế là chưa đúng.

 

“Nữ quái” 21 tuổi cầm đầu băng trộm 5 ngày chôm 14 xe máy

(PLO)- Ngày 6-8, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tạ Tuyết Trinh 9 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Do trước đó Trinh bị kết án 6 tháng tù treo, chưa được xóa án tích nay lại phạm tội nên tổng hình phạt chung mà bị cáo phải nhận là 9 năm 6 tháng tù.

 

Vụ ăn mì trúng 100 triệu: Khách hàng nhận được 50 triệu đồng

Trước vụ tranh cãi ăn mì được thẻ trúng thưởng 100 triệu đồng nhưng không được nhận, Sở Công thương tỉnh Bình Dương đã đứng ra giải quyết. Theo đó, phía công ty mì gói chấp nhận trả 50 triệu đồng cho người trúng thưởng.

 

Hội nghị Tổng kết năm học 2013 – 2014 và Đổi mới công tác quản lý – nâng cao chất lượng đào tạo

Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 7 năm 2014, Viện Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức"Hội nghị tổng kết năm học 2013 – 2014 và đổi mới công tác quản lí – nâng cao chất lượng đào tạo" tại Quảng Bình. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trung tâm giáo dục thường xuyên của các tỉnh thành, các trường cao đẳng, đại học có liên kết đào tạo với Viện Đại học Mở Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng 352 cán bộ cơ hữu của Viện.

 

Giao con chung cho ai nuôi tốt nhất?

Ly hôn, ngoài vấn đề chia tài sản thì cha hay mẹ nuôi con cũng là “cuộc chiến” căng thẳng. Không phải trường hợp nào pháp luật cũng điều chỉnh nên thẩm phán phải quan sát, đánh giá rất kỹ trước khi quyết định.

 

TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁT LUẬT VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG DỊCH VỤ TỐT NHẤT - HOTLINE: 0989 008 647

Ba cái khó cho pháp luật Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 16/06/2014 04:51 - Người đăng bài viết: TTTVPL
Ba cái khó cho pháp luật Việt Nam

Ba cái khó cho pháp luật Việt Nam

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội vào chiều 11-6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã “báo động” nghị trường khi cho rằng: “Hệ thống pháp luật Việt Nam có lẽ phức tạp nhất thế giới. Vì theo quy định, rất nhiều chủ thể, thậm chí tới cả chủ tịch xã cũng được ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và một chủ thể được ban hành rất nhiều loại văn bản”.
Kế tiếp, trả lời trên nhiều tờ báo ra ngày 13-6, người đứng đầu ngành tư pháp còn “đánh động” dư luận với thông tin: “Rừng luật ấy không chỉ nhiều mà còn rậm rạp, khó thi hành, khó chấp hành... Chủ tịch Quốc hội nói rất đúng: Luật pháp mà dân không biết thì không phải luật pháp”.

Từ các đánh giá này xem ra pháp luật Việt Nam đang có ba cái khó: Khó biết, khó thi hành và khó chấp hành!

Tại sao khó biết? Câu trả lời nằm ngay ở “rừng luật” như cách gọi của không chỉ riêng bộ trưởng Tư pháp bởi lẽ đâu phải giờ mới thành rừng! Từ rất lâu mà gần nhất là cuối năm 2011, khi Quốc hội thảo luận dự án Pháp lệnh pháp điển hệ thống QPPL và dự án Pháp lệnh hợp nhất văn bản QPPL, bộ trưởng Tư pháp cũng đã công khai nhìn nhận thực trạng này. Chưa hết, tờ trình của Chính phủ còn đưa ra những con số thuyết minh gây giật mình, trong đó có lượng lớn văn bản hướng dẫn. Tính trung bình cứ một trang Luật Đất đai có 19,5 trang văn bản hướng dẫn thi hành; đối với Luật Xây dựng, tỉ lệ này là 12,5 trang; đối với Luật Đầu tư là tám trang… Đã thế khi một văn bản QPPL mới được ban hành hủy bỏ toàn bộ hoặc một số quy định của văn bản cũ thì rất khó xác định QPPL nào còn hiệu lực, QPPL nào đã hết hiệu lực. Hậu quả là số đông - cả người dân lẫn giới chuyên môn đều có rất nhiều lần bị đánh đố trong việc tiếp cận và áp dụng các văn bản QPPL.

Một dẫn chứng cho thấy việc rất khó xác định hiệu lực như vừa nêu. Khi ban hành văn bản mới, thay vì xác định rõ văn bản này thay thế cho văn bản cũ, kể từ ngày văn bản mới có hiệu lực - văn bản cũ hết hiệu lực thì nhiều cơ quan nhà nước có thẩm quyền ghi là “những quy định trái với văn bản này hết hiệu lực”. Ai có quyền và cách nào xác định “trái”? Người này nói trái, người kia nói không thì tính sao? Hay như các điệp khúc vẫn thường thấy trong nhiều văn bản là “theo quy định của pháp luật”, “do luật định”… nhưng quy định nào, luật định thế nào thì… đố biết (!).

Tại sao khó thi hành, khó chấp hành? Tạm cho rằng “khó thi hành” tức là khó tổ chức thực hiện của cơ quan thẩm quyền thì “khó chấp hành” tức là khó làm theo, khó tuân thủ của các đối tượng chịu tác động của chính sách. Có một thực tế là nhiều QPPL không xuất phát từ nhu cầu của người dân hoặc từ thực tiễn mà từ suy nghĩ chủ quan của những người “làm chính sách từ salon, phòng máy lạnh”(?). Khi cái trước hãy còn “mông lung” chưa ra thực tế để xem có khó khăn, hiệu quả hay không thì cái sau lại tiếp tục được ban hành mặc cho việc thực thi được chăng hay chớ. Đơn cử là quy định ghi tên cha mẹ vào CMND, một việc làm không cần cho quản lý nhà nước, cũng không cần cho nhân dân lại còn xâm phạm bí mật đời tư… nhưng lần lượt được Nghị định 05/1999, sau đó là Nghị định 170/2007 điều chỉnh. Sau chục năm không được thực hiện thì lại mang ra thí điểm. Để rồi từ những phản ứng gay gắt của dư luận mà Nghị định 106/2013 đã chính thức bãi bỏ. Hay như trước đây Nghị định 34/2010 đòi xử phạt hàng rong tới 20-30 triệu đồng nhưng người buôn gánh bán bưng nào có được số tiền cao ngất này để đóng phạt?...

Bộ trưởng Tư pháp hứa hẹn tới đây ngành sẽ có những “công cụ” để “phát quang” rừng luật, đồng thời có quy định về tổ chức thi hành pháp luật. Hãy tin rằng các khó biết, khó thi hành, khó chấp hành sẽ được loại bỏ trong thời gian sớm nhất có thể để mọi người giữ được lòng tin vào luật pháp và đâu đó không còn có sự coi thường pháp luật.

 

Nguồn tin: Tạp chí pháp luật
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Trung tâm Tư vấn Pháp luật

Trung tâm tư vấn pháp luật Viện Đại học Mở Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 242/QĐ-ĐHM-TC của Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội ký ngày 08/08/2012 và Giấy đăng ký hoạt động số 14/TP/ĐKHĐ-TT của Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội cấp ngày 22/08/2012. Các lĩnh vực hoạt động chính của Trung...